Chuyên mục được quan tâm nhất

Chuyện của Pao [2006] phim giành nhiều giải quốc tế







Nhà Pao ở Pủ Dín, cách chợ chưa đến nửa ngày đường. Một ngày kia, đi chợ về, Pao thấy nhà cửa trống trải, gọi bố mẹ đều không thấy. Bao nhiêu năm nay, chưa bao giờ mẹ cô đi đâu mà bỏ việc nhà. Pao đi ra bờ suối và tìm thấy tấm khăn choàng đầu của mẹ cùng chiếc lược và một bức thư.
Nhiều ngày sau đó, cả họ đi tìm xác mẹ Pao. Họ tìm trong nhiều ngày trời nhưng vô vọng. Vật duy nhất mà họ tìm thấy, chỉ là chiếc váy mẹ Pao mặc lúc ra khỏi nhà. Từ đó, ba bố con Pao sống lặng lẽ như những chiếc bóng. Bố Pao mượn men rượu để quên nỗi đau mất vợ. Trong cơn say, ông hay nhắc tới người đàn bà thứ hai, câu chuyện mà từ lâu Pao không muốn gợi lại. Nhưng rồi Pao (Hải Yến) quyết tâm đi tìm bằng được người đàn bà đó, không phải cho chị em Pao, mà cho tuổi già cô độc của bố.




 




Ngày trước, ai cũng biết cô Kía (Như Quỳnh), mẹ của Pao là người đẹp người đẹp nết, nhưng mãi không đẻ được cho dòng họ Ly chồng cô một đứa con nối dõi, trong khi Chúng, chồng cô lại mau già. Rồi Chúng tham gia công trình làm đường nối các xã. Khi anh trở về nhà cũng là lúc Kía đang ốm liệt giường. Nhưng Chúng không về một mình, đi cùng anh là một cô gái lạ (Hoa Thúy). Kía lẳng lặng dọn đồ sang gian nhà khác.


Sim, người đàn bà đến sau cũng tới ngày trở dạ, sinh một bé gái trước sự thất vọng của cả họ Ly. Khi Pao được 2 tháng tuổi, mẹ Sim bỏ xuống phố huyện mở sạp bán giày vải, lâu lâu mới về. Nhưng cho tới sau này, Pao vẫn nghĩ mẹ không từ bỏ mình, mà chỉ muốn thay đổi cuộc sống khó khăn cho gia đình. Ngày bú sữa dê, đêm day vú mẹ già, Pao cứ thế mà lớn. Khi Pao 2 tuổi, mẹ Sim sinh cu Trài, cả họ Ly cũng vui hẳn lên. Mẹ Sim ngày càng ít về, hai chị em Pao chỉ coi mẹ Kía là mẹ thật sự.


 
Khi Pao 15 tuổi, mẹ Sim lại về nhà, nhưng cũng như mọi lần, bà không ở lại với hai chị em Pao. Khi ra đi, bà còn lén dắt theo con bò, phương tiện cày cấy của cả nhà, khiến Pao giận mẹ đến mãi về sau. Lần trở về sau đó của mẹ Sim vào dịp Tết, Pao tỏ thái độ khó chịu không hề che giấu. Nhưng khi bà Sim đã đi khỏi nhà, cô mới cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó, thứ tình cảm ruột thịt mà từ lâu cô chưa từng cảm nhận được.


Cô gái Pao xinh xắn rồi cũng có người để ý. Chàng trai trẻ ấy đã theo cô từ chợ huyện về đến tận nhà, đêm đêm tới trước cổng thổi sáo tỏ tình. Và lần đầu tiên Pao nói dối mẹ già, là để đi chợ Tết cùng với Chử, chàng trai yêu cô. Trong phiên chợ sáng hôm đó, Pao đã chết sững người khi bắt gặp mẹ Kía trong bộ váy đẹp nhất, nói cười đầy hạnh phúc với một người đàn ông lạ.


 


Đêm đó, khi nghe có tiếng sáo ngoài cổng, ngỡ Chử quay lại, Pao chạy vội ra. Nhưng điều mà cô nhìn thấy là cảnh mẹ già ở trong vòng tay của bố Chử, người mà Pao vừa gặp lúc chiều. Hoàn toàn suy sụp, Pao chạy vào nhà, và vô tình vấp ngã ở thềm cửa. Khi bà Kía bước vào, bắt gặp con gái nằm sõng soài trên mặt đất, máu từ đầu cô chảy ra lênh láng…


Cốt chuyện không phức tạp, Chuyện của Pao mang đến một cái nhìn táo bạo nhưng đôn hậu với những cảnh quay đẹp và chân thực. Những con đường núi gập ghềnh, vuông cửa nhỏ nhìn ra khung cảnh đồi núi, mảnh đất hoa vàng trước nhà... mang đến cảm xúc nhẹ nhàng sâu lắng. Phim được dựa trên một câu chuyện có thật và phỏng theo truyện ngắn Tiếng đàn môi sau bờ rào đá của Đỗ Bích Thúy. Tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Quang Hải đã đoạt tới 4 giải Cánh diều vàng năm 2005 và tham dự LHP quốc tế lần thứ 30 tại Montreal, Canada trong năm 2006. Tại LHP châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 51 vào tháng 11 vừa qua, Chuyện của Pao đã đoạt Giải đặc biệt của ban giám khảo.










Total size: -
Tập 1: http://v3.cache2.googlevideo.com/videoplayback?

Tập 2: http://video.google.com/googleplayer.swf?doc

Tập 3: http://v8.lscache5.googlevideo.com/videoplayback?

Tập 4: http://v4.lscache7.googlevideo.com/videoplayback?

Tập cuối: http://v24.lscache4.googlevideo.com/videoplayback?

0 comments:

Post a Comment