Chuyên mục được quan tâm nhất

'Triệu phú ổ chuột' giành 8 giải Oscar

Bộ phim về Ấn Độ thống trị giải thưởng của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ năm nay khi chiến thắng ở 8 trong 10 đề cử, bao gồm cả giải Phim xuất sắc. Lễ trao giải lần thứ 81 diễn ra tối 22/2 (giờ địa phương) tại nhà hát Kodak, Los Angeles (Mỹ).

Bộ phim "Slumdog Millionaire" (Triệu phú ổ chuột) của đạo diễn Danny Boyle về một cậu bé nghèo ở Ấn Độ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để giành chiến thắng trong cuộc thi Who is the Millionaire (Ai là triệu phú). Khi cả đoàn làm phim bước lên nhận giải, đạo diễn người Anh thay mặt phát biểu: "Chúng tôi cùng có niềm yêu mến với Mumbai (Ấn Độ) và chúng tôi hiểu rằng, nếu có niềm tin thì mọi chuyện đều có thể trở thành hiện thực. Tôi xin cảm ơn mẹ và các con gái của tôi".









Đoàn làm phim
Đoàn làm phim "Slumdog Millionaire" trên thảm đỏ. Ảnh: AFP / Getty.

Ngoài giải Phim xuất sắc, "Slumdog Millionaire" còn giành được 7 giải Oscar gồm Đạo diễn xuất sắcHòa âm xuất sắc, Biên tập phim xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Bài hát trong phim xuất sắc (ca khúc ''Jai Ho''), Nhạc phim xuất sắc (A.R. Rahman), Kịch bản chuyển thể xuất sắc (Simon Beaufoy).

Đạo diễn 52 tuổi Danny Boyle nhảy tưng tưng quanh sân khấu khi nhận bức tượng vàng đầu tiên dành cho cá nhân. Ông kể với khán giả, trước đây ông đã hứa với các con rằng “nếu chuyện điên rồ này xảy ra”, ông sẽ thể hiện điệu nhảy giống như chú hổ Tigger trong bộ phim hoạt hình "Winnie the Pooh" (Gấu Pooh và các bạn).

Boyle cảm ơn Viện hàn lâm vì “đã rất hào phóng với chúng tôi đêm nay” và ca ngợi giải Oscar năm nay là “show diễn tuyệt vời”.









Đạo diễn Danny Boyle lên nhận giải Oscar cho
Đạo diễn Danny Boyle lên nhận giải Oscar cho "Đạo diễn xuất sắc". Ảnh: AP.

Bộ phim được nhiều đề cử nhất (13 đề cử) - "The Curious Case of Benjamin Button" của đạo diễn David Fincher - chỉ nhận được 3 bức tượng vàng gồmChỉ đạo nghệ thuật xuất sắc, Hóa trang xuất sắc  Hiệu ứng hình ảnh.

Sau 5 lần được đề cử mà ra về tay trắng, Kate Winslet đã chạm tay vào bức tượng vàng danh giá dành cho Nữ diễn viên xuất sắc với vai diễn trong "The Reader". Bước lên nhận giải, "bông hồng nước Anh" xúc động không nói lên lời. "Cảm ơn Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ", Kate nói. Người đẹp 33 tuổi cũng ca ngợi những đồng nghiệp cùng được đề cử Nữ diễn viên xuất sắc là Meryl Streep, Anne Hathaway, Angelina Jolie và Melissa Leo đồng thời gọi họ là những “nữ thần”. Cô nói: "Không thể tin là tôi được đề cử cùng hạng mục với Meryl Streep”.









Kate Winslet lần đầu nhận giải Oscar sau 6 lần được đề cử. Ảnh: JJ.

Kate Winslet hơi choáng váng và xúc động khi nhận bức tượng vàng. “Nếu bảo tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho bài phát biểu này là nói dối. Tôi nhớ lúc đó tôi mới 8 tuổi, đứng trước gương phòng tắm, cầm trong tay chai nước gội đầu. Nhưng giờ nó đâu phải chai nước gội đầu cơ chứ”, giọng cô lạc đi.

Cô nghẹn ngào: "Tôi xin cám ơn Sam (đạo diễn Sam Mendes - chồng Kate Winslet), tôi cảm thấy mình may mắn khi được làm việc cùng anh, thu được những kinh nghiệm quý giá. Tôi cũng đã may mắn được cộng tác với những đồng nghiệp thân thiện. Tôi xin chia sẻ giải thưởng này với mọi người ở đây".

Không chỉ cảm ơn chồng và hai con, Kate còn cảm ơn cha mẹ mình. Cô gọi: “Cha ơi, cha hãy huýt sáo để con biết nhà mình đang ngồi ở đâu trong khán phòng”. Và Roger John Winslet lập tức làm hiệu cho con gái. Kate nhảy lên, vẫy tay rất hồn nhiên: “Chắc cha cũng không ngờ giấc mơ ngốc nghếch và dường như không tưởng này lại có thể trở thành hiện thực”.

Trong phim "The Reader", Kate vào vai nữ binh sĩ Đức quốc xã đem lòng yêu một cậu thiếu niên người Do Thái. Vai diễn đầy gai góc này của Kate cũng được vinh danh tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2009 với danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc.

Giải Nam diễn viên xuất sắc thuộc về Sean Penn với vai diễn nhà hoạt động vì quyền lợi của những người đồng tính trong "Milk". Lên sân khấu, Sean Penn rất xúc động và cầm một mẩu giấy đọc. Anh giải thích: "Tôi đem theo một danh sách những người mà tôi muốn cảm ơn - những người bạn tốt nhất của tôi, tác giả kịch bản, nhà sản xuất và đặc biệt là đạo diễn Gus Van Sant - người vừa tài năng, vừa kiên nhẫn từ phút đầu tiên cho đến khâu cuối cùng".

Cùng được đề cử hạng mục này với Sean Penn còn có Brad Pitt, Richard Jenkins, Mickey Rourke và Frank Langella.









Diễn viên Heathe Ledger trong vai Joker. Ảnh: Films.
Diễn viên Heath Ledger trong vai Joker, phim "The Dark Knight". Ảnh: Hollywood.

Tài tử quá cố Heath Ledger giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cho vai diễn Joker trong "The Dark Knight". Đây là bộ phim cuối cùng của nam diễn viên người Australia. Anh đã qua đời tháng 1/2008 vì uống thuốc ngủ quá liều. Cha của Heath Ledger cùng người thân lên nhận giải thay cho anh. Ông Ines Ledger nói: "Trước tiên tôi xin cảm ơn Viện hàn lâm đã giành giải thưởng này cho con trai tôi. Vinh dự này tôi xin dành cho Christopher Nolan và các bạn ở đây. Xin cảm ơn". "The Dark Knight" còn được vinh danh với giải Biên tập âm thanh xuất sắc.

Penelope Cruz trở thành Nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong "Vicky Cristina Barcelona". Trong bộ phim của đạo diễn Woody Allen, Penelope Cruz đóng vai một phụ nữ Tây Ban Nha rơi vào mối quan hệ tay ba với chồng cũ và người phụ nữ Mỹ tên Cristina (Scarlett Johansson đóng).









Diễn viên Penelope Cruz ngây ngất ôm tượng vàng. Ảnh: Gardian.

Khi lên sân khấu nhận giải, Penelope Cruz không giấu được niềm xúc động: "Có ai sắp ngất không vậy? Có lẽ tôi là người đầu tiên. Cảm ơn Woody đã tin tưởng giao cho tôi vai diễn xinh đẹp này. Cám ơn ông đã dành thời gian tạo nên những nhân vật tuyệt vời này cho phụ nữ". Dường như khó diễn tả được qua tiếng Anh, cô đã nói một câu bằng ngôn ngữ mẹ đẻ trước khi kết thúc bài phát biểu ngắn gọn với lời cảm ơn mọi người. Đây là lần đầu tiên người đẹp tóc nâu được Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ vinh danh.

Giải thưởng Phim hoạt hình xuất sắc thuộc về bộ phim "Wall-E" (Robot biết yêu). Andrew Stanton - đạo diễn phim - bước lên nhận giải và phát biểu: "Tôi xin cảm ơn những người thực hiện phim, các diễn viên lồng tiếng và người thân của tôi. Tôi cảm ơn Viện hàn lâm đã trao giải thưởng này cho tôi".Phim hoạt hình ngắn xuất sắc thuộc về "La Maison en Petits Cubes" của Kunio Kato.









Các diễn viên nhí của "Slumdog Millionaire" trên thảm đỏ Oscar. Ảnh: AP.

Giải Kịch bản gốc xuất sắc thuộc về Danny Elfman với bộ phim "Milk". GiảiPhục trang xuất sắc do "The Duchess" nắm giữ. Bộ phim 14 phút "Spielzeugland" của đạo diễn Jochen Alexander Freydank giành giải Phim ngắn xuất sắc và Phim hành động ngắn xuất sắc.

Giải Oscar cho Phim tài liệu xuất sắc thuộc về "Man on Wire" còn "Smile Pinki" giành giải Phim tài liệu ngắn xuất sắc. Giải Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc thuộc về "Departures" của Nhật Bản.

Diễn viên, danh hài kiêm kịch tác gia Jerry Lewis được trao giải thưởng nhân đạo mang tên Jean Hersholt, vì những hoạt động từ thiện tích cực của ông.

Lễ trao giải của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ do Hugh Jackman - người từng 3 lần dẫn giải Tony - làm MC. Nam diễn viên quyến rũ này mở màn buổi lễ bằng một màn ca múa nhạc rất vui nhộn điểm qua các bộ phim được đề cử. Hugh Jackman cũng mời nữ diễn viên Anne Hathaway lên cùng tham gia một đoạn tấu hài trên sân khấu.

Danh sách đề cử giải Oscar lần thứ 81 (in đậm là đoạt giải)

Phim xuất sắc
The Curious Case of Benjamin Button
Frost/Nixon
Milk
The Reader
Slumdog Millionaire


Nam diễn viên xuất sắc

Richard Jenkins - The Visitor
Frank Langella - Frost/Nixon
Sean Penn - Milk
Brad Pitt - The Curious Case of Benjamin Button
Mickey Rourke - The Wrestler

Nữ diễn viên xuất sắc
Anne Hathaway - Rachel Getting Married
Angelina Jolie - Changeling
Melissa Leo - Frozen River
Meryl Streep - Doubt
Kate Winslet - The Reader

Nam diễn viên phụ xuất sắc
Josh Brolin - Milk
Robert Downey Jr. - Tropic Thunder
Philip Seymour Hoffman - Doubt
Heath Ledger - The Dark Knight
Michael Shannon - Revolutionary Road

Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Amy Adams - Doubt
Penelope Cruz - Vicky Cristina Barcelona
Viola Davis - Doubt
Taraji P. Henson - The Curious Case of Benjamin Button
Marisa Tomei - The Wrestler

Đạo diễn xuất sắc

David Fincher
Ron Howard
Gus Van Sant
Stephen Daldry
Danny Boyle

Kịch bản gốc xuất sắc
Courtney Hunt - Frozen River
Mike Leigh - Happy-Go-Lucky
Martin - In Bruges
Dustin Lance Black - Milk
Andrew Stanton - WALL-E

Phim nước ngoài xuất sắc

Der Baader Meinhof Komplex (Đức)
The Class (Pháp)
Departures (Nhật Bản)
Revanche (Áo)
Waltz with Bashir (Israel)

Phim hoạt hình xuất sắc
Bolt
Kung Fun Panda
WALL-E


Chỉ đạo nghệ thuật

James J. Murakami - “Changeling”
Donald Graham Burt - “The Curious Case of Benjamin Button”
Nathan Crowley- “The Dark Knight”
Michael Carlin - “The Duchess”
Kristi Zea - “Revolutionary Road”

Nhạc phim xuất sắc

Alexandre Desplat - “The Curious Case of Benjamin Button”
James Newton Howard - “Defiance”
Danny Elfman - “Milk”
A.R. Rahman - “Slumdog Millionaire”
Thomas Newman - “WALL-E”

Ca khúc trong phim

“Down to Earth” trong phim “WALL-E”, nhạc: Peter Gabriel và Thomas Newman, lời: Peter Gabriel
“Jai Ho” trong phim “Slumdog Millionaire”, nhạc: A.R. Rahman, lời: Gulzar
“O Saya” trong phim “Slumdog Millionaire”, nhạc và lời: A.R. Rahman và Maya Arulpragasam

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc

“La Maison en Petits Cubes”, Kunio Kato
“Lavatory - Lovestory”, Konstantin Bronzit
“Oktapodi”, Emud Mokhberi và Thierry Marchand
“Presto”, Doug Sweetland
“This Way Up”, Alan Smith và Adam Foulkes

Kịch bản chuyển thể xuất sắc

Eric Roth - “The Curious Case of Benjamin Button”
John Patrick Shanley - “Doubt”
Peter Morgan - “Frost/Nixon”
David Hare - “The Reader”
Simon Beaufoy - “Slumdog Millionaire”

Hóa trang xuất sắc

“The Curious Case of Benjamin Button”
“The Dark Knight”
“Hellboy II: The Golden Army”

Hiệu ứng hình ảnh

“The Curious Case of Benjamin Button”
“The Dark Knight”
“Iron Man”

Phim tài liệu xuất sắc

“The Betrayal (Nerakhoon)”
“Encounters at the End of the World”
“The Garden”
“Man on Wire”
“Trouble the Water”

Phim tài liệu ngắn xuất sắc

“The Conscience of Nhem En”
“The Final Inch”
“Smile Pinki”
“The Witness - From the Balcony of Room 306”

Phim hành động ngắn xuất sắc

“Auf der Strecke (On the Line)”
“Manon on the Asphalt”
“New Boy”
“The Pig”
“Spielzeugland (Toyland)”
theo vnexpress

0 comments:

Post a Comment