Chuyên mục được quan tâm nhất

Sao lưu và phục hồi WordPress.

Tiếp theo loạt bài viết hướng dẫn cơ bản về WordPress (WP), bài này HT sẽ giới thiệu đến các bạn cách sao lưu và phục hồi WordPress phòng khi cần đến. Chúng ta ai cũng hiểu, không có gì tồn tại vĩnh viễn, an toàn tuyệt đối; ngay cả những công ty lớn cũng có những lúc hệ thống bị tê liệt hoàn toàn, dữ liệu bị mất mát,… vì vậy việc có trong tay bản sao lưu dữ liệu không phải việc thừa như một số bạn nghĩ mà là một việc rất cần thiết.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức để tự mình sao lưu và phục hồi WP một cách thủ công (Sao lưu tự động không nằm trong nội dung bài viết này); bạn có thể áp dụng để đưa WP từ máy tính lên host, chuyển host hoặc domain,..

Sao lưu:


Bạn dùng FTP tải toàn bộ các thư mục + tập tin trên host về máy (Bạn cũng có thể bỏ một vài thư mục + tập tin không cần thiết nếu hiểu rõ chúng). Trong hình minh họa với Cut FTP.
Ảnh Minh HọaẢnh Minh Họa


Tiếp theo, đăng nhập vào phần quản lý host, vào phpMyAdmin. Chọn Database (DB) chứa WP của bạn. Chọn tab Export. Ở khung Export (bạn có thể bỏ bớt những table không cần thiết, VD nếu bạn sử dụng plugin StatPress bạn có thể bỏ bớt table statpess cho nhẹ data vì nó rất nặng mà cũng không cần thiết lắm) bạn chọn Select All, bên dưới đánh dấu vào Save as file để tải file SQL về máy. Nhấn Go. Vậy là bạn đã cơ bản xong bước sao lưu.
Ảnh Minh HọaẢnh Minh Họa


Phục hồi:


Khi xảy ra sự cố hoặc bạn cần chuyển host, nếu trong tay bản đã có bản sao lưu thì việc phục hồi là khá dễ dàng. Bạn dùng FTP tải các thư mục + tập tin đã sao lưu lên host.

Vào phpMyAdmin. Tạo DB mới nếu chưa có (chuyển host) hoặc xóa DB nếu đã tồn tại rồi tạo lại(Chọn DB cần xóa, chọn tab Drop, Yes). Chọn DB vừa tạo, tab Import, nhấn Browse… tìm đến file SQL tải về ở bước sao lưu. Open -> Go. Vậy là xong.

Thay đổi domain:


Nếu bạn muốn chuyển WP từ PC lên host, bạn cũng cần thực hiện các bước sao lưu và phục hồi tương tự như trên và thêm công việc chuyển domain (Chuyển domain từ http://localhost/ sang http://domain.com).

Vào phpMyAdmin, chọn DB của WP. Nhấn tab SQL nhập vào đoạn code sau:
update wp_options set option_value = "http://domain.com" where option_name = "home"; update wp_options set option_value = "http://domain.com" where option_name = "siteurl"; 

Ảnh Minh HọaẢnh Minh Họa


Bạn cần thay wp_ trong đoạn trên bằng prefix của bạn nhé (Nếu khi cài đặt bạn không đổi thì giờ cũng không cần đổi) và thay đổi domain.com thành domain của bạn.

Vậy là xong, hy vọng phần nào giúp ích được các bạn. Chúc bạn thành công!

0 comments:

Post a Comment