Chuyên mục được quan tâm nhất

Blog của bạn bè không phải là đối thủ cạnh tranh

Đã khi nào bạn từng ghen tị khi thấy một blog khác trong danh sách bạn bè của bạn có nhiều người đọc hơn blog của bạn không? Hay có thể là bạn tin rằng bạn xứng đáng nhận được nhiều sự quan tâm hơn blog kia, hay rốt cuộc bạn cho rằng nội dung trên blog của họ không hay bằng của bạn?

Nhưng chẳng có lý do gì để cảm thấy rằng họ là đối thủ cạnh tranh của bạn, đặc biệt nếu họ cung cấp các thông tin miễn phí phục vụ cộng đồng.

Cả hai chúng ta, tôi và bạn chẳng phải viết blog để bán sản phẩm hay dịch vụ gì cả. Chúng ta chỉ cung cấp các thông tin và kinh nghiệm cho người đọc, vì vậy chẳng có lý do gì để chúng ta phải coi nhau là đối thủ.

Hầu hết các blog xây dựng nội dung để thu hút người đọc, và qua lượng người đọc đó họ kiếm tiền từ quảng cáo hoặc các chương trình affiliate. Người đọc làm theo những blog này bởi vì nó cung cấp cho họ các thông tin mà họ cần. Và họ cũng không chỉ tham khảo thông tin từ một blog mà từ rất nhiều blog. Do vậy có thể họ đã đọc trên blog của bạn, nhưng họ vẫn tìm đến blog của tôi để đọc. Đơn giản vì những gì tôi viết khác bạn, và ít nhất tôi cũng cung cấp các mặt hay các khía cạnh khác của một vấn đề, mà người đọc rất cần tham khảo nhiều mặt trước khi đưa ra quyết định.

Do vậy, nếu có người nào đó đã đọc trên blog của bạn thì không có nghĩa là họ sẽ không đọc một chủ đề tương tự trên blog của tôi, miễn là tôi viết khác bạn. Vì vậy, hãy đừng nao núng nếu như một chủ đề nào đó đã được người khác viết. Nếu có đủ kiến thức và kinh nghiệm để viết về chủ đề đó thì bạn hãy cứ viết. Nhưng điều quan trọng là bài viết đó phải là của bạn, là kiến thức, là kinh nghiệm và quan điểm riêng của bạn chứ không phải tham khảo của bất kì ai.

Tôi ví dụ, viết về đề tài Tạo blog với tên miền riêng, Lựa chọn blog platform, Cài đặt blog WordPress trên web host hay Sử dụng tên miền riêng cho Blogger.com của Google. Tôi không phải là người đầu tiên viết về đề tài này. Nhưng tôi cho rằng loạt bài viết đó của tôi khá thành công bởi đơn giản vì tôi có cách viết khác, cung cấp cho người đọc những thông tin và kinh nghiệm khác nên vẫn nhận được sự quan tâm của người đọc.

Kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm riêng là những thứ thuộc về blog. Nếu như người đọc muốn biết một quan điểm chung chung làm hài lòng nhiều người thì họ hẳn đã tìm đến một tờ báo, một tạp chí để đọc chứ không tìm đến blog của bạn. Nhưng blog lại khác, blog là nơi bạn viết về bạn, về quan điểm, ý tưởng và cách suy nghĩ của bạn. Và do vậy sẽ chẳng có ai cạnh tranh được với bạn, vì họ là họ, bạn là bạn.

Vậy đối thủ thực sự của chúng ta là ai? Đối thủ lớn nhất của chúng ta chính là nội dung trên blog của chúng ta chứ không phải các blog khác. Chúng ta phải luôn tự đấu tranh với chính mình để viết ngày một hay hơn, khác lạ hơn, hấp dẫn hơn. Và đó chính là lợi thế để cạnh tranh với các blog khác. Hãy cạnh tranh nhau bằng kiến thức, kinh nghiệm, khả năng viết lách chứ đừng bao giờ nên ghen tị nhỏ nhen khi thấy một blog khác đang thành công hơn mình.

Kiến thức là vô hạn nhưng không phải chúng ta biết tất cả; ý tưởng là bất tận nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng khám phá ra; đường đi thì rất nhiều nhưng đi mãi bạn sẽ trở về con đường cũ. Đối thủ này là cam go và nặng ký nhất với chúng ta, vượt qua chính mình bao giờ cũng là điêu khó nhất.

Điều cuối cùng tôi muốn nói đến là hãy đừng ghen tị nếu thấy blog nào đó có nhiều người đọc hơn blog của bạn, đừng nao núng nếu blog nào đó đã viết về một chủ đề nào đó trước bạn và bạn không giám viết lại về chủ đề đó nữa. Nếu bạn là người đi tiên phong thì bao giờ cũng tốt nhất. Nhưng nếu không làm được điều đó thì hãy thể hiện kiến thức, kinh nghiệm và cá tính của bạn, chắc chắn bạn cũng sẽ thành công.

0 comments:

Post a Comment