Chuyên mục được quan tâm nhất

[ HƯỚNG DẪN ] Tạo ảnh Polar Panorama [...] rất đơn giản....

 [ HƯỚNG DẪN ] Tạo ảnh Polar Panorama [...] rất đơn giản....




Sử dụng một phần mềm chuyên dụng, chúng ta có thể "dễ dàng" tạo ra những bức ảnh 360 độ với hiệu ứng đặc biệt, trông như những hành tinh nhỏ xíu, xinh xắn...



Polar Panorama là kiểu ảnh biến không gian thành một hành tinh nhỏ.

Để làm được những hành tinh này, về cơ bản chúng ta phải qua hai bước lớn:

1.Tạo một bức ảnh panorama 360 độ x 180 độ (Equirectangular). Cái này hơi khác ảnh 360 độ thường một chút, ở chỗ bức ảnh này không chỉ quét hết 360 độ theo chiều ngang, mà còn quét hết 180 độ theo chiều thẳng đứng. Nghĩa là không còn thứ gì xung quanh ta rơi ra ngoài bức ảnh, kể từ điểm đặt chân cho tới tận đỉnh trời.

2. Chúng ta sử dụng bức ảnh Equirectangular vừa tạo được, dùng một phép biến hình khá phức tạp từ hệ tọa độ đề-các sang hệ tọa độ cực, để "uốn" tròn bức ảnh panorama, tạo ra hành tinh bé nhỏ xinh xinh đẹp ơi là đẹp ( Hay còn gọi những bức ảnh kiểu này là Stereographic).

Tóm lại, chúng ta cần gì để có thể bắt đầu:

- Một máy ảnh với ống kính góc rộng. Ống kính tele cũng được, nhưng bạn sẽ phải chụp rất nhiều mới đủ 360x180 độ không gian. Máy ảnh PnS cũng OK.
- Phần mềm Hugin: open-source và free hoàn toàn. Phần mềm download ở đây:http://hugin.sourceforge.net/ Hugin có sử dụng một phần mềm tự động tính toán điểm kiểm soát (control points). Đó là phần mềm AutopanoSHIFT. Cũng free. Download ở đây ().

Đơn giản chỉ có vậy. Và để làm ra bức ảnh Stereographic, chúng ta hãy xem minh họa bằng một bức ảnh thực tế chụp tại Thánh địa Mỹ Sơn:

Trước tiên, ta chụp 10 tấm (Vì dùng ống mắt cá với DSLR Crop 1.3, đặt tiêu cự 12mm):

Sau đó mở phần mềm Hugin lên, load 10 tấm ảnh vừa chụp xong, và theo hướng dẫn của Hugin để tạo ra bức ảnh 360x180. Kết quả như sau:


Bạn nhớ là khi xuất ảnh, cần chọn tỷ lệ W:H = 2:1

Sau khi có bức ảnh equirectangular rồi, chúng ta tạo một project mới trong Hugin, và load tấm ảnh equirectangular lên. Hugin sẽ cảnh báo chúng ta rằng chúng ta cần ít nhất 2 tấm ảnh! Cứ bấm OK, đừng lo, Hugin lừa chúng ta tý thôi, 1 tấm cũng được.

Load xong, bạn tìm vào tab Images, chọn tấm ảnh Equirectangular vừa xong, đặt thuộc tính pitch của nó là 90. Xong chuyển sang tab Sticher, chọn kiểu project là Stereographic. Nhớ đặt lại W và H của bức ảnh bằng nhau, với kích cỡ bạn thích. Thế là ổn. Bạn bấm vào nút Preview trên toolbar của Hugin và dùng chuột trái và phải để xác định đường chân trời và tâm điểm của hệ tọa độ. Đại loại hình minh họa nó như sau:


Căn chỉnh đến khi nào vừa ý, thì bạn tắt cửa sổ preview, chuyển sang tab Sticher, và bấm vào nút Stich now!

Bước cuối cùng này nói chung là khá nhanh. Chứ lúc stich cái equirectangular thì thôi rồi! Tủy thuộc vào số lượng ảnh và kích cỡ output, bạn sẽ có đủ thời gian đi pha một hoặc một vài chầu cafe. Thường render khoảng 15-20 phút cho 1 tấm 6000x3000

Chúc các bạn có nhiều hành tinh nhỏ của riêng mình.

theo SUNF_Xóm Nhiếp Ảnh

phần mềm: [link MF]  


0 comments:

Post a Comment