Chuyên mục được quan tâm nhất

Kỹ năng giải quyết vấn đề.

 Mong muốn kết quả học được tốt hơn, chúng ta thường quan tâm đến cách làm thế nào để học nhanh hơn, nhiều hơn với công sức ít nhất. Nhưng kỹ năng giải quyết vấn đề thì không được lưu tâm đúng mức.

Vì thế, hầu hết các phương cách để học được hổ trợ với kỹ thuật hiện đại chỉ chú trọng giúp bạn thu thập kiến thức nhiều hơn, có thể học nhanh hơn nhưng ít xem xét đến cách học như thế nào để bạn có thể suy nghĩ nhanh hơn, hiệu quả hơn khi giải quyết vấn đề.

Nhiều người trong chúng ta nhớ biết được rất nhiều thứ, nhưng chưa bao giờ cho nó cơ hội để thử xem chúng ra sao. Vậy cách học nào là cách học cần quan tâm thêm để chúng ta có thể giải quyết vấn đề nhanh hơn, hiệu quả hơn?

Học phải đi đôi với hành:

Khi bạn thực hành điều đã học, bạn được học thông qua kinh nghiệm trực tiếp, có được cảm giác thực sự về các tình huống, hiểu rõ và nắm bắt được các chi tiết tinh vi, có đươc sự tự tin…mà cái học lý thuyết hiếm khi nào có được.

Khi thực hành, bạn phải mất thời gian cho thực tập để nhớ một kỹ năng, nhưng sau đó nó được lưu trữ vĩnh viễn. Như vậy, càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng học được nhiều, càng hiểu biết nhiều. Có nghĩa là bạn càng có thể làm nhiều hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn, dễ dàng giải quyết vấn đề hơn.

 


Ôn lại những bài học và những kinh nghiệm:

Sự ôn lại có thể giúp bạn đánh giá bạn đã làm tốt đến mức nào, bạn đã học được bao nhiêu, những điều gì cần thực hiện để thay đổi.

Khi ôn lại, bạn có thể quan sát và học hỏi tự xung quanh: Những điều người khác nói, những điều người khác làm…. Quan trong là làm sao cho những điều bạn học được thích nghi với những điều mà bạn đã biết. Cố gắng ôn lại bằng sự tự hỏi như: “Cái gì tôi đã làm tốt và không được tốt? Tôi có thể làm gì và nên làm gì khác hơn cho lần sau?

Quan sát chính bản thân bạn ngay vào những thời điểm đó, nhận thức những gì diễn ra trong tư tưởng của bạn. Cách học suy ngẫm này có thể gọi là “Học cách suy nghĩ trong suy nghĩ”, bạn sẽ có nhiều cơ hội để học trong từng khoảnh khắc.


Suy ngẫm, học cách suy nghĩ trong suy nghĩ:


Cách học thứ ba này là sự kết hợp từ kiến thức, kinh nghiệm thực hành và sự sáng tạo. Phương pháp học tập này mặc dù hiếm khi được nói đến trong trường hoc. Có thể bạn không học ngay được nó, nhưng chúng ta có thể ươn mầm, gieo cấy nó:

- Hãy suy nghĩ chậm khi bạn không chắc những khía cạnh nào cần quan tâm, câu hỏi nào để hỏi, hơn là tìm kiếm thẳng thừng một câu trả lời. “Khi bạn hấp tấp lao tới điều kỳ diệu, có thể bạn sẽ nhận được điều kỳ diệu nhưng là điều kỳ diệu vô giá trị” (Châm ngôn).

- Việc suy ngẫm có thể giúp bạn tìm thấy những khoảnh khắc rạng rỡ đột nhiên lóe sáng, tạo nên một mối liên hệ, giúp bạn nhận ra điều gì đó mà bạn không hề chú ý trước đó.

- Suy ngẫm là một giai đoạn học ở tốc độ chậm nhất có thể. Trong suy ngẫm, sự vô thức của bạn sắp xếp toàn bộ thông tin mà bạn đã thu thập, toàn bộ khả năng mà bạn có, đặt mọi thứ cùng nhau và tìm ra một trật tự giúp bạn giải quyết vấn đề một cách có ý nghĩa.


Giải quyết vấn đề, cái học tuyệt hảo này xảy ra khi việc suy ngẫm được ấp ủ, tập trung một cách căng thẳng, kết hợp với sự tưởng tượng, lắng nghe giọng nói tinh tế và thầm lặng của tâm trí và sau đó bỏ qua toàn bộ trước khi bắt đầu giai đoạn học và làm việc căng thẳng kế tiếp.. Đó không phải là việc không có gì để làm, mà là tạo điều kiện cho sự lóe sáng của sáng tạo. Chính sự học phải đi đôi với hành, ôn tập kinh nghiệm và suy ngẫm sẽ giúp bạn có suy nghĩ nhanh hơn, hiệu quả hơn khi cần giải quyết các vấn đề.

Chúc bạn thành công, chào thân ái

0 comments:

Post a Comment