Chuyên mục được quan tâm nhất

Luyện tâm trí

Làm thế nào để cải thiện sự chú tâm tốt hơn? Để có thể nâng cao khả năng làm việc tập trung hơn? Phương pháp “luyện tâm trí” có thể giúp bạn vận dụng tiềm năng có sẵn trong mỗi chúng ta theo cách tự nhiên nhất của con người.
  

Bằng cách luyện tâm trí tập trung vào 1 hoạt động, bạn sẽ bắt đầu ý thức về sự không chú tâm trong suy nghĩ của chính mình (Hình: Mind-training)

 

Những kinh nghiệm luyện tâm trí sau đây sẽ giúp cải thiện cho sự tập trung của bạn, giúp bạn dễ dàng giữ được bình tĩnh và khám phá tiềm năng có sẵn trong mỗi chúng ta.

Sự chú tâm: Kỹ thuật đầu tiên liên quan đến việc luyện tâm trí là chú ý vào 1 điểm và tập trung. Bằng cách luyện cho tâm trí chỉ chú tâm đến 1 thứ – như cây nến, hơi thở hay khó hơn như suốt quá trình của hoạt động nào đó như đi bộ, đọc sách, ăn uống, giải quyết vấn đề… bạn sẽ dần ý thức được sự hổn loạn trong ý nghĩ của mình. Sự khởi đầu này rất quan trọng, nó là một kỹ năng cần thực hành và thực hành nhiều hơn nữa trong cuộc sống để giúp bạn luyện được cách thư giãn và tĩnh tại cho tâm trí của mình.

 
Bất cứ đâu và khi nào cũng có thể để bạn luyện tâm trí và dù bạn là ai, giàu hay nghèo, địa vị xã hội như thế nào cũng đều sẽ được kết quả tốt nhất (Hình: Mental-training)


Sự quan tâm: Kỹ thuật thứ hai liên quan đến việc học về chính mình và thế giới quanh mình. Bạn trở nên ý thức về những điều diễn ra trong tâm trí và những cảm xúc tinh tế trong cơ thể bạn. Sau đó, bạn bắt đầu theo dõi các thói quen và các kiểu tinh thần, ý thức những điều bạn đang làm và đang nghĩ và cũng ý thức về thế giới xung quanh – trong khi duy trì một thái độ không phán xét, không thành kiến. Sự quan tâm này còn giúp bạn nhận biết các phản ứng cảm xúc trong tâm trí, giúp bạn dễ dàng giữ được bình tĩnh để có hành động phù hợp với hoàn cảnh đang xảy ra. Có khả năng ý thức về mình, nghĩa là bạn có được một sự hiểu biết rõ ràng về những cảm xúc, sở trường, sở đoản, các nhu cầu, các khuynh hướng và động lực của bản thân.
 

 


Tiềm năng vô tận ẩn sâu trong mỗi con người. 

Hầu hết chúng ta đều đã ít nhiều trải qua kinh nghiệm chú tâm. Đó là những khi chúng ta một cách vô thức hoàn toàn tập trung cao độ vào một việc gì đó và lắng nghe được hơi thở của mình, hay dường như nín thở. Khi đó, vô hình chung chúng ta đã giải phóng trí não khỏi toàn bộ những ý nghĩ lộn xộn. Lúc này, tâm trí trở nên cởi mở, linh hoạt hơn để có thể vận dụng được những tiềm năng có sẵn trong mỗi chúng ta.

0 comments:

Post a Comment