Chuyên mục được quan tâm nhất

Thế nào là Blogger chuyên nghiệp?

Blog là sản phẩm của blogger. Để biết blogger có chuyên nghiệp hay không, hãy nhìn vào blog của họ.

Theo quan điểm của chúng tôi, một blogger chuyên nghiệp trước hết phải là một người làm việc chuyên nghiệp, tôn trọng luật chơi trong giới blogger.

Một blogger chuyên nghiệp phải là người có một chiến lược và mục đích phát triển một cách rõ ràng. Họ phải xác định được mục đích làm blog của mình là gì, mình sẽ phát triển như thế nào, mình sẽ phải trải qua các giai đoạn phát triển như thế nào và cuối cùng là mình mong muốn blog đó mang lại cho mình cái gì. Có thể vắn tắt vài điều về một blogger chuyên nghiệp như sau:

1. Có mục đích rõ ràng


Trong chúng ta, mỗi người có một mục đích riêng. Có người làm blog chỉ để thỏa mãn tính tò mò, người thì làm blog để giải trí, người thì có mục đích là chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để phục vụ cộng đồng, nhưng có người lại làm vì mục đích kiếm tiền. Dù thế nào đi nữa, đầu tiên bạn cũng phải xác định được mục đích chính rõ ràng trên con đường mà mình sẽ theo đuổi.

2. Phục vụ một nhóm đối tượng chuyên biệt


Có cả tỉ người trên trái đất, và trong hàng tỉ người đó, mỗi người có một nhu cầu riêng. Nhu cầu thì đa dạng và mênh mông lắm. Dù cho bạn là một người đại tài hay có một nguồn lực tài chính dồi dào thì bạn cũng không thể nào phục vụ được nhu cầu cho tất cả mọi người. Đã là blogger chuyên nghiệp thì chỉ nên tập trung vào một hoặc hai lĩnh vực chuyên biệt nào đó mà mình có ưu thế nhất. Bạn viết những gì bạn giỏi nhất sẽ tốt hơn là bạn viết những gì người ta xem nhiều nhất. Vì khi bạn viết mà không hiểu sâu về nó thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ có giá trị không cao. Tuy vậy, nên kết hợp việc viết những gì mình giỏi nhất và viết những điều người ta xem nhiều nhất cũng nên được thực hiện.

3. Có tên miền riêng và thiết kế phù hợp


Blog sẽ không thể coi là chuyên nghiệp nếu như giao diện của blog không phù hợp với những gì mà blogger đang viết. Không thể lấy giao diện bay bướm cho blog viết về kỹ thuật. Không thể lấy giao diện trừu tượng cho trẻ thơ, v.v..

Thêm vào đó, tên miền riêng và phù hợp với nội dung của blog là điều rất cần có. Blog sẽ chẳng có gì là chuyên nghiệp nếu như bạn thiếu đi một trong hai yếu tố trên.

4. Phải là người viết thường xuyên


Công việc của họ là viết blog mà không phải làm các việc khác nên họ gần dành toàn bộ thời gian để chăm lo cho blog. Họ viết thường xuyên và hầu như ngày nào cũng có một vài bài mới.

5. Phải ứng xử chuyên nghiệp


Phải coi người đọc là Thượng Đế vì người đọc chính là người sẽ mang lại thành công cho họ. Chính vì thế, phải có cách ứng xử thật chuyên nghiệp với người đọc.

6. Phải có chiến lược phát triển rõ ràng


Nếu bạn không có một chiến lược phát triển dài hạn và các sách lược cụ thể trong từng giai đoạn thì bạn khó mà thành công được.

Ví dụ: Với một blogger có mục đích kiếm tiền từ blog, thì các sách lược cụ thể trong từng giai đoạn của họ sẽ như sau:
Phát triển nội dung > Marketing để thu hút người đọc > Kiếm tiền từ blog

7. Phải có tham vọng


Blogger chuyên nghiệp là người phải có tham vọng. Bạn muốn trở thành người nổi tiếng trong giới blogger? Bạn muốn kiếm nhiều tiền từ blog? Bạn muốn tiếng nói của bạn có sức ảnh hưởng rộng? Tham vọng là yếu tố kích thích giúp blogger làm việc hăng say hơn và cũng chính là một nhân tố giúp cho blogger thành công. Làm việc mà không có tham vọng thì mãi mãi ta chỉ như một cái máy thôi.

0 comments:

Post a Comment