Chuyên mục được quan tâm nhất

Phát triển bản sắc riêng cho blog

Là một blogger chuyên nghiệp, một trong những yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần làm là phát triển bản sắc và hình ảnh cá nhân riêng cho blog của mình. Người đọc có thể tìm được các thông tin tương tự trên rất nhiều blog khác nhau, nhưng họ chọn bạn bởi vì bản sắc riêng của bạn.

Có một bản sắc riêng giúp bạn dễ dàng được người đọc nhớ đến trong hàng triệu blog đang tồn tại. Người đọc nhớ đến bạn bởi vì bạn khác tất cả các blogger khác. Đặc biệt, phát triển bản sắc riêng cho blog cũng chính là phát triển một thương hiệu riêng cho blog của bạn trong lòng người đọc.

Lợi ích của một blog có bản sắc riêng:

Có người đọc trung thành: người đọc sẽ tìm đến để khám phá và tìm hiểu bạn nhiều hơn.

Giúp bạn không bị lẫn lộn với các blogger khác. Chính bản sắc riêng của bạn làm cho bạn không bị lẫn lộn với ai.

Viết về một chủ đề chung theo cách riêng. Bạn không phải viết theo một lối mòn đã có sẵn. Có thể chủ đề bạn viết ra đã có rất nhiều, nhưng bài viết của bạn lại chưa từng có bởi bạn có cách tiếp cận và phân tích vấn đề ở những khía cạnh và góc độ khác. Chính vì thế nó giúp bạn đưa ra các thông tin theo một cách khác hoàn toàn.

Tạo thương hiệu cho riêng mình. Bản sắc riêng giúp bạn tạo dựng thương hiệu cho riêng mình. Chỉ cần nhớ đến cái tên của bạn, người đọc đã có thể hiểu tính cách và cách viết của bạn. Chính vì thế, khi họ cần thông tin nào đó thì điều đầu tiên là họ sẽ tìm đến bạn.

Chắc chắn người đọc sẽ đọc những gì bạn viết. Mọi người có thói quen đọc lướt qua tất cả những gì na ná giống nhau, bởi có đọc kĩ thì họ cũng chẳng có thêm được thông tin gì mới mà chỉ tốn thêm thời gian. Nhưng người đọc sẽ dừng lại đọc những gì bạn viết bởi họ chưa từng được đọc ở những nơi khác.

Qua những phân tích bên trên, chúng ta đã hiểu được lợi ích của việc phát triển bản sắc riêng cho blog. Nhưng làm thế nào để tạo được bản sắc riêng cho blog của mình?

Phải kiên trì. Nếu bạn là người mới bắt đầu viết blog thì bạn không thể nào phát triển bản sắc riêng cho mình trong một sớm một chiều được. Bạn cần phải thử qua các cách khác nhau thì mới đúc rút được một điều gì đó phù hợp nhất với mình. Do vậy, hãy đừng nóng vội, bạn cần phải có thời gian và lòng kiên trì.

Điều gì làm bạn khác biệt. Trong một môi trường đã khá bão hòa về thông tin như hiện nay, nếu muốn người đọc biết bạn là ai và nhớ đến bạn thì bạn cần phải có điều gì đó thực sự khác biệt. Có cả tỉ người trên trái đất, nhưng thật may là họ không hoàn toàn giống nhau. Tạo hóa đã cho chúng ta mỗi người một tính cách, một cá tính riêng. Vì vậy, hãy khám phá xem bạn có điều gì đó thật độc đáo và khác mọi người, và bạn hãy chú tâm vào phát triển sự khác biệt đó cho riêng bạn.

Người khác nói gì về bạn? Có thể bạn đã có bản sắc riêng của mình nhưng bạn lại chưa nhận ra điều đó. Chính vì vậy, hãy nghe người khác nói gì về bạn để khám phá ra bản sắc của mình. Đôi khi, chính chúng ta lại không nhận ra chúng ta là ai, nhưng người khác lại dễ dàng nhận ra điều đó. Do vậy, lắng nghe người khác nói về mình là một cách rất tốt để khám phá ra bản sắc của riêng mình.

Bạn có lợi thế gì? Nếu bạn có lợi thế về khả năng thiết kế thì hãy tạo cho blog của mình một diện mạo thật đẹp, nếu bạn có lợi thế về viết lách thì hãy viết những bài thật hay, nếu bạn có lợi thế về kiến thức thì hãy cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt,.v.v.. Có thể bạn sẽ có những lợi thế mà những blogger khác không có, do vậy hãy tập trung vào những lợi thế mà mình có, nó sẽ giúp tạo bản sắc riêng cho bạn.

Bạn sẽ làm nổi bật những lợi thế và những điểm khác biệt riêng của mình thế nào? Có lợi thế của riêng mình là một điều tuyệt vời, nhưng làm thế nào để những lợi thế đó phát huy tác dụng và trở thành một bản sắc riêng thì lại là một điều không đơn giản. Bạn cần phải làm cho người đọc nhân ra ngay lợi thế đó chính là bản sắc riêng của bạn. John Chow là một ví dụ điển hình của việc này. Ông ta có rất nhiều kinh nghiệm về kiếm tiền trên mạng, và ông ta thể hiện rất rõ điều này ngay khi bạn ghé thăm blog của ông ta. Tất cả những bài viết, cách thiết kế và trình bày trên blog của ông ấy đã cho bạn biết ông ấy là một người chuyên nghiệp đến mức nào. Ông ta chẳng cần phải tự nói về việc đó, chỉ cần đọc là bạn đã đủ hiểu. Chỉ cần nói đến John Chow, mọi người đều biết rằng đó là một chuyên gia về kiếm tiền trên mạng.

Luôn nhớ mục tiêu mình đã chọn. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn biết hết mọi thứ và bạn giỏi ở tất cả các lĩnh vực. Là một kĩ sư phần mềm, nhưng bạn lại viết thêm về chính trị, là một nhà thơ, nhưng bạn lại lam man cả sang chủ đề về kinh tế? Sẽ chẳng có ai đọc những gì bạn viết vì chắc chắn rằng chẳng có gì thú vị trong những bài viết đó cả. Tôi đã từng đọc qua rất nhiều blog, tôi thấy blog của họ như một cuốn bách khoa toàn thư, lĩnh vực nào họ cũng có bài viết về nó. Nhưng tôi chẳng thấy được một điểm gì nổi bật ở các blog đó vì đơn giản chúng toàn là những thứ họ góp nhặt từ các blog hoặc các tờ báo điện tử khác. Họ đã làm những việc không đúng sở trường và vượt ra ngoài khả năng của họ. Càng lấn sâu vào việc này chỉ làm cho blog của bạn đi chệch phương hướng và mục tiêu đã đề ra. Hãy luôn nhớ mục tiêu của mình là gì và mình viết phục vụ cho nhóm đối tượng người đọc nào, hãy tập trung phát triển thật tốt điều này thì bạn mới tạo được bản sắc riêng của mình. Hãy nhớ đến câu nói của cha ông ta: “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”.

Nếu như đọc xong những gì chúng tôi viết mà bạn vẫn chưa phát hiện ra và phát triển được bản sắc riêng của mình, thì cách tốt nhất là bạn hãy ghé thăm các blog khác. Hãy nghiên cứu cách họ viết, hãy học cách họ tiếp cận vấn đề, hãy chú ý cách họ giao tiếp với người đọc. Và hãy tự hỏi mình: Điều gì khiến mình quay lại đọc blog đó? Nếu trả lời được câu hỏi này tức là bạn đã phát hiện ra bản sắc riêng cho mình rồi đấy. Nhưng chỉ học để khám phá ra chính mình thôi nhé, đừng bao giờ copy nguyên si lại những gì họ đã làm. Làm theo những gì người khác đã làm thì bạn không còn là bạn nữa mà chỉ còn là một bản copy của người khác.

0 comments:

Post a Comment