Chuyên mục được quan tâm nhất

Tối ưu hóa URL thân thiện với Search Engine để có kết quả tìm kiếm tốt hơn

URL động và URL tối ưu hóa để thân thiện với các bộ máy tìm kiếm

Theo mặc định, WordPress đặt tên URL của blog theo một dãy số động tăng liên tiếp. Con cố đó được đặt ở ngay sau tên miền và nhìn giống thế này: http://ghit.co.cc/?p=15. Với Google, URL này chẳng có nghĩa gì. Google vẫn phải sử dụng spider của mình để xác định nội dung của bài viết. Hãy sử dụng URL kiều này: http://ghit.co.cc/make-money-online. Với URL được tối ưu hóa cho các bộ máy tìm kiếm, Google có thể dễ dàng xác định được nội dung trong bài viết của bạn. Cơ hội cho các bài viết của tôi xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các bộ máy tìm kiếm là rất cao do tôi sử dụng URL được tối ưu hóa cho các bộ máy tìm kiếm chứ không sử dụng URL động.

Bật tính năng URL thân thiện để tối ưu hóa cho các bộ máy tìm kiếm

Để bật tính năng này, hãy vào phần Options trong WordPress control panel và chọn Permalinks. Bạn sẽ thấy có bốn lựa chọn để hiển thị URL của bạn là: Mặc đinh (Defaul), Theo ngày và theo tên (Date and name based), Bằng số (Numeric) và Tự chọn (Custom). Bạn có thể sử dụng URL theo ngày và tên (Date and name based) hoặc là Tự chọn (Custom) bởi vì như thế là thân thiện nhất để tối ưu hóa cho các bộ máy tìm kiếm. Còn tôi thì tôi sử dụng URL theo kiểu Tự chọn – kiểu này sẽ hiển thị URL với tên miền theo sau tên bài viết. Cấu trúc của kiểu chọn Tự chọn sẽ là thế này: /%postname%/

Thiết lập kiểu tên miền ưu tiên

Hầu hết các website đều được mở với hai kiểu địa chỉ. Một kiểu địa chỉ có www  và một kiểu địa chỉ không có www.

Theo quan điểm của SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa cho bộ máy tìm kiếm) thì nên sử dụng một định dạng tên miền và nên trung thành với nó. Với cách này thì bạn không bị Google chia PageRank cho hai URL mà cùng chỉ đến một trang. Cách làm dễ nhất là đăng nhập vào tài khoản Google Webmaster Tools và thiết lập tên miền ưu tiên.

Tên miền ưu tiên là tên miền bạn muốn sử dụng để đánh chỉ mục cho các trang trong site của bạn (đôi khi nó được coi là mặc định). Có thể sử dụng URL theo kiểu có www hoặc không có www để chỉ đến site của bạn. Tên miền ưu tiên là tên miền bạn muốn sử dụng cho site của bạn trên các kết quả tìm kiếm.

Khi bạn đã chỉ định rõ tên miền ưu tiên, nó sẽ giúp xác định PageRank cho site của bạn chính xác hơn.

Thêm vào “301 Redirect”

Sau khi bạn đã xác lập xong tên miền ưu tiên, bạn phải bắt mọi người sử dụng tên miền này bằng một câu lệnh chuyển tiếp 301. Bạn thực hiện bằng cách chỉnh sửa file .htacces trong thư mục gốc. Tôi muốn mọi người sử dụng URL của tôi theo dạng có www. Để làm điều này, tôi mở file .htaccess và thêm vào các dòng code sau:

RewriteEngine On

RewriteCond %{HTTP_HOST} !^(.*).địa chỉ webside của bạn$[NC]

RewriteRule ^(.*)$ địa chỉ webside của bạn/$1 [R=301,L]

Các câu lệnh trên sẽ chuyển tất cả địa chỉ dạng http://tenban.com sang http://www.tenban.com

Khi đã có tên miền ưu tiên theo một định dạng duy nhất, bạn cũng cần phải chắc chắn rằng các liên kết cũng ở cùng dạng đó. Nếu bạn có 10 site liên kết đến bài viết của bạn ở dạng có www và 10 site khác liên kết đến mà không có www thì tức là bạn đã trình cho Google thấy 20 liên kết này liên kết đến 2 trang khác nhau chứ không phải một trang. Đoạn mã trong file .htaccess sẽ đảm bảo mọi thứ đi theo đúng ý của bạn, tức là chỉ đến định dạng tên miền ưu tiên mà bạn muốn.

Lưu ý: sự chuyển tiếp .htacces chỉ hoạt động trên Linux server có module Apache Mod-Rewrite được bật.

 

0 comments:

Post a Comment