Chuyên mục được quan tâm nhất

Cách làm text sống động trong photoshop

Cuốn sách hay nhất mà tôi từng đọc về kỹ thuật vẽ là Drawing on the Right Side of the Brain của Brain. Sau khi đọc nó, tôi vẫn còn vẽ rất tệ nhưng tôi đã học được rất nhiều về cách sử dụng ánh sáng và độ bóng. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ biết được một số nguyên tắc cơ bản về ánh sáng và bóng tối để tạo ra hiệu ứng text ấn tượng.

Nguồn sáng

Trước khi chúng ta bắt đầu hướng dẫn, đây là sơ đồ về cách đưa ánh sáng (light) vào đối tượng. Ở đây chúng ta có một đối tượng hình vuông với ánh sáng ở trên bên trái. Bạn có thể thấy rằng có phần bóng (shade) ở phía bên kia. Chú ý rằng bóng ở đây không phải là một Drop shadow trong Photoshop mà ở đây giống như là một khối vuông không gian 3 chiều.
lightdiagram Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 1

Chúng ta bắt đầu hướng dẫn bằng cách vẽ một Linear Gradient từ màu từ màu xám hơi tối sang màu xám tối hơn. Chú ý rằng, bởi vì chúng ta muốn light của chúng ta từ phía trên bên trái, đó là phần sáng hơn của tài liệu.
1 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 2

Bây giờ chúng ta đưa text vào. Tôi sử dụng font chữ rất đẹp Agency FB, chúng ta nên sử dụng màu chữ là màu xám xanh – #c2c8d4 để được đẹp hơn.
2 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 3

Tiếp theo, nhấn Ctrl-click vào layer Text và tạo một layer mới nằm trên nó. Trong layer mới với vùng chọn được chọn vẽ một linear gradient có màu từ #495a79 đến trong suốt và vẽ từ dưới bên phải sang tái như hình bên dưới.
3 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 4

Thiết lập màu của foreground là màu đen (bạn có thể làm điều này bằng cách nhấn phím ‘D’ trên bàn phím để trở về chế độ mặc định).
Bây giờ nhấn Ctrl-click vào layer text một lần nữa và tạo một layer mới bên dưới layer text. Tiếp theo chúng ta nhấn mũi tên hướng xuống và mũi tên bên phải trên bàn phím một lần. Sau đó nhấn Alt+Backspace để tô nó với màu đen. Và nhấn mũi tên xuống và bên phải 1 lần nữa rồi tô nó với màu đen. Mỗi lần bạn chỉ dịch chuyển bên phải và xuống dưới 1px. Chúng ta nên lặp lại quá trình này 30 lần (đó là lý do tại sao phải dùng tổ hợp phím Alt+Backspace thay vì công cụ Fill).
Lưu ý rằng để di chuyển vùng chọn nhưng không phải tô hết khi chúng ta nhấn phím mũi tên bạn phải sử dụng một trong những công cụ Marquee tool. Nếu bạn chuyển sang Move Tool (V) khi bạn nhấn phím xuống dưới và bên phải bạn sẽ tô màu đen và sẽ thực hiện trên từng pixel.
4 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 5

Dưới đây là những gì chúng ta có. Bỏ chọn và chắc rằng bạn đang ở layer shadow, sau đó vào Filter > Blur > Motion Blur và nhập giá trị (values) -45 độ và distance (khoảng cách) 30px.
4 2 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 6

Thiết lập layer shadow là Multiply và Opacity là 40%, sau đó giữ phím Shift và nhấn phím mũi tên xuống và sau đó nhấn mũi tên bên phải. Điều này sẽ di chuyển đối tượng của bạn và xuống 10px (trong Photoshop khi nhấn giữ phím shift và nhấn phím mũi tên sẽ dịch chuyển 10px thay vì 1px). Bây giờ bạn đã có các phần mờ của bóng nhô ra ở phía trên và bên trái của đối tượng. Trong trường hợp này, chọn Eraser nhỏ mềm và xóa đi các phần không cần tô bóng (như trong sơ đồ).
5 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 7

Tiếp theo, nhân đôi layer shadow, giữ Shift và di chuyển nó xuống và sang phải một lần nữa. Sau đó kích hoạt Filter Motion Blur môth lần nữa với một distance là 50px và thiết lập layer Multiply và Opacity 20%.
7 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 8

Tạo một layer mới ở trên tất cả những layer khác, giữ phím Ctrl và nhấp chuột vào layer text chính để tạo vùng chọn cho nó và sau đó trở lại layer mới của chúng ta tô vùng chọn với màu trắng. Vẫn giữ nguyên vùng chọn và di chuyển xuống dưới, bên phải 1px và nhấn Delete.
Thiết lập layer màu trắng mỏng này với Opacity khoảng 80%.
8 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 9

Như bạn có thể thấy, dòng màu trắng mỏng mà chúng ta đã tạo ở bước trên đã làm cho text của chúng ta nổi bật hơn.
9 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 10

Tiếp theo chúng ta muốn tạo một vài dòng ánh sáng tự nhiên. Tạo một layer mới trên tất cả các layer khác và vẽ 4 hoặc 5 hình chữ nhật màu trắng như hình bên dưới.
10 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 11

Bây giờ chúng ta nhấn Ctrl+T để transform, xoay và phóng to các hình chữ nhật như hình dưới. Nhấn phím Enter khi đã hoàn tất, nhưng lần này tôi không chỉ ra. Thay vào đó, nhấn chuột phải và chọn Perspective.
11 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 12

Ở đây chúng ta có 4 dải ánh sáng. Bây giờ thiết lập layer là Overlay và Opacity là 20% và sau đó vào Filter > Blur > Gaussian Blur và nhập Blur Radius là 6px.
12 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 13

Giờ thì bạn đã có một cái gì đó trông như thế này.
13 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 14

Khi chúng ta đã có những dải mỏng ánh sáng, điều đó có nghĩa là layer highlight chỉ cho thấy những nơi mà ánh sáng đi qua? Vì thế nhấn Ctrl-click vào layer light (ánh sáng) và sau đó click vào layer highlight và sau khi vùng chọn vẫn còn, chúng ta click vào button Add Layer Mask. Điều này sẽ tạo ra một Mask mà chỉ hiển thị layer highlight khi ánh sáng xuyên qua nó.
14 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 15

Vì vậy, bạn có thể dừng lại ở đây, nó đã được thực hiện khá tốt, nhưng chúng ta sẽ hoàn thành hiệu ứng này bằng cách thêm vào một số ánh sáng ấm áp.
15 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 16

Vì thế, chúng ta tạo một layer mới ở trên layer background và tô nó với màu hồng – #9d506c.
16 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 17

Tiếp theo chúng ta thiết lập layer màu hồng với Blending mode (chế độ hòa trộn) là Colour và Opacity là 20%. Điều này làm cho background của chúng ta có màu hơi đỏ và ấm áp. Chúng ta cần phối thêm màu vàng vào, nếu chúng ta không đưa vào thì kết quả sẽ không thực sự đẹp mắt.
17 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 18

Tiếp theo chúng ta tạo một layer mới ở trên layer màu hồng. Tô nó với màu trằng và vào Filter > Render > Lighting Effects. Tôi không thường sử dụng Lighting Effects, với style là Two O’clock Spotlight và thực hiện hiện các thao tác như hình bên dưới.
18 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

Bước 19

Bây giờ chúng ta thiết lập layer light là Overlay và bạn có được như hình bên dưới. Tiếp theo, chúng ta nhân đôi layer này, di chuyển nó lên trên tất cả các layer khác và thiết lập Opacity là 40%. Điều này sẽ làm cho ánh sáng của chúng ta đi qua text và background.
19 Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động
http://psd.tutsplus.com/tutorials/text-effects-tutorials/using-light-and-shade-to-bring-text-to-life/

Kết luận

Cuối cùng, chúng ta nhân đôi layer ánh sáng ở trên một lần nữa và thiết lập Opacity là 65%, sau đó click vào button Add Layer Mask trên bảng layers một lần nữa và kéo một linear gradient màu trắng sang đen từ phần trên bên trái xuống phần dưới bên phải. Điều này làm cho layer thêm ánh sáng và mờ dần khi nó xuống dưới bên phải.
final Sử Dụng Ánh Sáng và Độ Bóng Làm Cho Text Thêm Sống Động

0 comments:

Post a Comment